ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM VIỆT NAM THAY ĐỔI NHANH ĐẾN VẬY
Hàn Quốc chỉ mất 15 năm để giới trẻ Việt Nam gào khóc, hôn ghế, giẫm đạp lên nhau vì thần tượng sao K-pop. Tiếp, mất 25 năm để các toàn nhà cao tầng, khu thương mại, hàng trăm khu công nghiệp trên khắp đất nước Việt Nam do Hàn Quốc xây dựng.
Rồi, rạp chiếu
phim, quán cà phê, LocknLock, siêu thị kiểu Samsung, lotte, CJ mọc lên như nấm.
Chỉ cần nằm trong nhà ngắm các đồ vật, hay ra đường nhìn đầu tóc và cách ăn mạc,
đều thấy… Hàn Quốc.
Điều gì đã làm cho Việt Nam thay đổi nhanh đến vậy?
Câu trả lời đơn giản là, do phong trào “Hàn
lưu - 한류 - 韓流”, thuật ngữ này
bắt nguồn từ các nhà báo Trung Quốc, dịch nghĩa tiếng Việt là “làn sóng Hàn Quốc’.
Cụ thể Hàn lưu là gì?
Hàn lưu được hiểu là văn hoá đại chúng Hàn Quốc,
lấy phụ nữ để làm mềm lòng đàn ông, tìm ra những người đàn ông nữ tính để quảng
bá tinh thần “nương hoa - 娘化”, nó bắt nguồn từ Nhật Bản bởi ông
trùm J-pop là Johnny Kitagawa khởi xướng.
Năm 1997, cuộc khủng hoảng tài chính châu Á đã
tác động lớn đến Hàn Quốc, nền kinh tế bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề, dự trữ
ngoại hối chỉ còn 3,77 tỉ đô la. Năm 1998, Kim Dea Jong được bầu làm Tổng thống
đã thực hiện chính sách “Quốc gia văn hoá”, ngành công nghiệp văn hoá đã trở
thành vũ khí sắc bén kích thích tăng trưởng kinh tế và định hình lại vị trí đất
nước, ngay lập tức nền kinh tế Hàn Quốc đã phục hồi thần kì sau một năm khủng
hoảng.
Kể từ đó, Hàn lưu trở thành một danh xưng lớn
về văn hoá của Hàn Quốc, bao gồm phim ảnh XX và truyền hình XX, K-pop XX,
chương trình tạp kĩ XX, ngôi sao XX, du lịch XX, dịch vụ làm đẹp XX, dịch vụ ăn
uống XX, hay tất cả những gì XX liên quan đến văn hoá Hàn Quốc XX.
Hàn lưu = …XX
Hoàn toàn vắng mặt XY, nên các sao Hàn dù là
đàn ông cũng được phẫu thuật thẩm mĩ và thay đổi cư xử để trở nên “nữ tính”, họ
rất mềm mại chứ không như “trai Hàn” điển hình là những người đàn ông sẵn sàng
“thượng cẳng chân hạ cẳng tay” ngoài đời thực.
Và ngành công nghiệp văn hoá XX đã hạ gục thế
giới.
Chỉ một quốc gia duy nhất không bị Hàn lưu XX
càn quét, đó là Nhật Bản, văn hoá Nhật chưa bao giờ chấp nhận công nghiệp giải
trí của Hàn Quốc.
Phần còn lại của thế giới, như Trung Quốc với
1,4 tỉ dân, nhưng có thời điểm 80% khái niệm giải trí đến từ Hàn Quốc. Chỉ khi
chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy thì Hàn lưu mới bị suy thoái ở Trung Quốc. Nhưng các
quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia,
Philippines… không thể miễn nhiễm. Đến như Triều Tiên, người dân cũng lén lút
xem phim Hàn và nghe K-pop, thử hỏi quốc gia nào ở châu Á ngoài Nhật không bị
Hàn lưu tấn công.
Mỹ cũng không thoát khỏi Hàn lưu!
Vào ngày 27 tháng 4 năm 2023, Tổng thống Hàn
Quốc Yoon Seok-ryul xuất hiện tại Quốc hội Mỹ với một chiếc cà vạt màu tím nhạt,
trên ngực áo bên trái của ông cũng đeo một chiếc túi vuông cùng màu tím nhạt rất
điệu đà, Seok-ryul đã có bài phát biểu dài 43 phút bằng tiếng Anh và nhận được
56 tràng vỗ tay từ hơn 500 dân biểu.
Tổng thống Hàn Quốc hài hước: "Mặc dù BTS
đến Nhà Trắng trước tôi một bước, nhưng may mắn thay, tôi đã đến Quốc hội Mỹ
trước BTS. Ngay cả khi quý vị không biết tôi là ai, nhưng quý vị cũng đã nghe
nói về BTS, nghe nói đến BlackPink".
Trong bài phát biểu của mình, Yoon Seok-ryul liên tục trích dẫn "Minari" và "Kí sinh trùng", trích dẫn các tác phẩm văn hoá Hàn Quốc khác đang phổ biến ở Hoa Kỳ. Chẳng có gì ngạc nhiên khi Yoon Seok-ryul hát bài “American Pie” tại nhà Trắng, Biden đã tặng Tổng thống Hàn Quốc cây đàn guitar, một năm trước đó cũng tại Nhà trắng Biden tiếp BTS rất trịnh trọng.
Thực ra, nói Hàn lưu tấn công Mỹ, đó là cách
nói phóng đại. Văn hoá đại chúng Mỹ vượt xa Hàn Quốc, Hollywood giết chết điện ảnh
và truyền hình Hàn Quốc chỉ trong vài giây, chính người Hàn cũng phải công nhận
B-list dễ dàng đè bẹp K-pop trong vài nốt nhạc. Văn hoá Hàn Quốc chịu ảnh hưởng
sâu sắc từ văn hoá Mỹ. Kitagawa mang trong mình giấc mơ Mỹ, ông truyền bá ngược
“văn hoá nữ tính XX” vào Nhật Bản, bằng cách trở về Nhật thành lập “Johnny’s
Office”. Khởi đầu Hàn Quốc đã copy lại nguyên văn. Vì thế, SM Entertainment
không chỉ sao chép “Johnny’s Office” đơn thuần, mà còn mang dáng dấp của văn
hoá Mỹ.
Văn hoá đó là đề cao lối sống trực giác của giới trẻ, nghiêng
nhiều về hướng vật chất, thiên về hưởng thụ, công khai chống lại nền giáo dục
tư tưởng truyền thống, tạo hứng thú và cơ hội tự do tình dục. Đó là những thứ
giới trẻ rất thích. Hàn lưu cũng vì thế nhanh chóng phát triển, nó được chính
phủ Hàn Quốc ủng hộ vì mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ, mà với người Mỹ thì lợi
nhuận là trên hết.
Người Hàn cũng bị ảnh hưởng bởi điều này. Hàn
Quốc trở thành bậc thầy trong quan hệ công chúng, đầu tiên là tấn công vào trái
tim các thiếu nữ trên toàn thế giới, sau đó là “nữ hoá” đàn ông để rồi hạ gục họ.
Văn hoá thần tượng là “bí quyết”
Đàn ông Hàn Quốc có đẹp trai không? Phụ nữ Hàn
Quốc có xinh gái không? Câu trả lời: không!
Tổ tiên của họ phụ nữ mặt to. Tổ tiên của họ
đàn ông mặt vỡ như đá. Tổ tiên của họ má lớn. Tổ tiên của họ xương hàm bạnh. Tổ
tiên của họ cằm lẹm cao. Tổ tiên của họ mắt nhỏ một mí. Tổ tiên của họ mũi tẹt.
Nói tóm lại, tổ tiên người Hàn ngoại hình không đẹp, cho đến tận hôm nay người
Hàn cũng vẫn không có những nét đẹp.
Nhưng văn hoá của Hàn Quốc đã tạo ra thần tượng,
rồi họ xuất khẩu các sản phẩm văn hoá đó, để tạo ra ảo tưởng rằng đàn ông Hàn
Quốc rất đẹp trai và phụ nữ Hàn Quốc thì rất xinh gái. Phim Hàn không có người
nghèo. Phim Hàn không có người xấu. Ngay cả những người bình thường trong phim ảnh
cũng phải đẹp lung linh, toàn mĩ nam mĩ nữ, khí tiết phẩm hạnh sáng ngời ngời.
Ngược lại với phụ nữ Hàn Quốc, phụ nữ da trắng
có đôi mắt to hai mí, mặt nhỏ, má lõm; đây là mơ ước của người châu Á. Như vậy,
công nghiệp giải trí Hàn Quốc chỉ cần tạo ra những ngôi sao nữ là thần tượng của
giới trẻ, có ngoại hình giống phụ nữ da trắng, điều này vừa tác động mạnh vào sở
thích người châu Á, vừa tạo nên sự gần gũi thân thuộc với người phương Tây.
Nhưng còn đàn ông? Theo tiêu chuẩn, đàn ông da trắng là khoẻ mạnh, nam tính, cao to vạm vỡ, cơ bắp cuồn cuộn. Tất nhiên phụ nữ sẽ thích mẫu người siêu nam tính. Đương nhiên đàn ông Hàn Quốc sẽ chẳng bao giờ có điều này. Nhưng không quan trọng. Văn hoá núp bóng truyền thông có thể tẩy não rất tốt, hãy nhìn cách Đức Quốc xã tẩy não, hình tượng người đàn ông trong trái tim phụ nữ không nhất thiết phải biểu hiện qua sức mạnh cơ bắp.
Đàn ông Hàn Quốc nổi tiếng là “thô ráp”, vậy
những ngôi sao trong mắt phụ nữ cần phải “dịu dàng”, đó là lí do dàn mĩ nam Hàn
Quốc có ngoại hình với đầy đủ những nét của phụ nữ phương Tây, thế là phụ nữ
châu Á chết mê chết mệt.
Đồng chủng cộng hưởng, sao Hàn được người châu
Á tôn sùng, coi như thần tượng, điều đó thôi thúc giới trẻ châu Á bắt chước, từ
lời nói cho đến thái độ, rồi việc làm, đặc biệt là ngoại hình. Đó là chưa kể yếu
tố tâm lí, ví dụ đàn ông Việt nhìn vào đàn ông da trắng, họ sẽ thấy không thể
nào trở nên cao to nam tính như vậy được. Nhưng để như sao Hàn thì hoàn toàn có
thể.
Đàn ông không thể phân biệt được phụ nữ mắt 1
mí hay 2 mí. Cũng như vậy, phụ nữ làm sao phân biệt được đàn ông 4 múi hay 8
múi, nên ngoại hình giống sao Hàn mà lại dịu dàng dễ thương là đủ hấp dẫn phụ nữ
rồi. Với tâm lí như vậy, giới trẻ Việt sẽ học dàn mĩ nam sao Hàn cách ăn mặc,
kiểu tóc, vóc dáng và tính cách.
Có thể nói rằng, việc thần tượng sao Hàn nói
riêng và phong trào Hàn lưu nói chung, vô hình trung khuyến khích đàn ông Việt
theo đuổi phong cách nữ tính, chuyển sự phân bố chuẩn mực sang tiêu cực, hàng
loạt các giá trị đang bị đảo lộn.
Việt Nam hôm nay, theo một nghĩa nào đó, là
sân sau của Hàn Quốc
Kể từ khi chính quyền Hàn Quốc khuyến khích
các địa phương thực hiện hôn nhân xuyên quốc gia, nhằm giải quyết tình trạng
đàn ông ở nông thôn khó lấy vợ, thì “cô dâu Việt” chiếm tỉ lệ cao nhất với 30,4% theo số
liệu thống kê năm 2018.
Nhưng phụ nữ Việt hầu hết không hạnh phúc khi lấy chồng Hàn Quốc. Hàng loạt những câu chuyện cô dâu Việt bị chồng đánh đập, hành hạ, thậm chí bị sát hại; đó là minh chứng.
Rõ ràng, đời thực đàn ông Hàn
Quốc khác rất xa với sao Hàn đẹp trai và dịu dàng như Onew, Taemin, Jonghyun,
Minho hay Key trong bức ảnh minh hoạ của bài viết lấy từ Internet.
BS. TRẦN VĂN PHÚC
Nhận xét
Đăng nhận xét